Áp Giải và Dẫn Giải Trong Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự Việt Nam

Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự (BLTTHS) của Việt Nam đã trải qua một loạt cải cách và bổ sung quan trọng từ năm 2003 đến năm 2015, đặc biệt liên quan đến việc áp giải và dẫn giải. Những thay đổi này đã mang lại sự minh bạch và công bằng trong việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế, bảo vệ quyền lợi của người tham gia tố tụng và tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật.

I. Cơ Sở Pháp Lý:

Trong BLTTHS năm 2015, quy định về áp giải và dẫn giải được thể hiện tại Điều 127. Điều này tạo nên một cơ sở pháp lý vững chắc cho việc áp dụng các biện pháp này.

II. Điều Kiện Áp Dụng:

  1. Áp Giải:

    • Trong BLTTHS năm 2003, áp giải chỉ áp dụng đối với trường hợp là bị can và bị cáo.
    • Tuy nhiên, BLTTHS năm 2015 đã mở rộng đối tượng áp dụng bao gồm cả người bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp và người bị buộc tội.
  2. Dẫn Giải:

    • Trong BLTTHS năm 2015, quy định về dẫn giải được áp dụng cho: a) Người làm chứng khi không có mặt theo giấy triệu tập mà không có lý do bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan. b) Người bị hại khi từ chối việc giám định theo quyết định trưng cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng mà không có lý do bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan. c) Người bị tố giác hoặc người bị kiến nghị khởi tố, và sau kiểm tra, xác minh, có đủ căn cứ xác định rằng họ liên quan đến hành vi phạm tội.

III. Thẩm Quyền Áp Giải và Dẫn Giải:

Trong BLTTHS năm 2003, thẩm quyền áp giải chỉ thuộc về các cơ quan có thẩm quyền triệu tập bị can và bị cáo. Tuy nhiên, BLTTHS năm 2015 mở rộng thẩm quyền áp giải và dẫn giải cho các đối tượng cụ thể, bao gồm:

  • Điều tra viên.
  • Cấp trưởng của cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.
  • Kiểm sát viên.
  • Thẩm phán chủ tọa phiên tòa.
  • Hội đồng xét xử.

IV. Trình Tự, Thủ Tục Áp Giải và Dẫn Giải:

  • Quyết định áp giải và dẫn giải phải ghi rõ thông tin cá nhân của người bị áp giải hoặc dẫn giải, thời gian và địa điểm. Nội dung quy định chi tiết tại Điều 132 BLTTHS năm 2015.

  • Các lực lượng áp giải phải đọc, giải thích quyết định và lập biên bản về việc áp giải hoặc dẫn giải theo quy định tại Điều 133 của BLTTHS năm 2015.

V. Trường Hợp Đặc Biệt:

Trong trường hợp người bị giam tại trại giam do Công an quản lý, và vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án Quân sự, quy trình trích xuất và áp giải đòi hỏi sự phối hợp giữa lực lượng Công an và Quân đội.

  1. Chuyển phạm nhân từ trại giam do Công an quản lý sang trại giam do Quân đội quản lý là một khả năng để tạo điều kiện cho áp giải. Thủ tục chuyển trại được thực hiện theo quy định pháp luật.

  2. Sau khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử Tòa án Quân sự, lực lượng áp giải của Quân đội thực hiện việc áp giải. Sau khi xét xử xong, phạm nhân được trả về trại giam ban đầu.

Lưu ý: Quyết định trích xuất phạm nhân tùy thuộc vào việc án đã có hiệu lực hay chưa. Trong trường hợp phạm nhân đang chấp hành án, quyết định trích xuất phụ thuộc vào Bộ Công an.

Kết Luận:

Việc bổ sung và cải cách quy định về áp giải và dẫn giải trong BLTTHS năm 2015 đã tạo ra một khung pháp luật linh hoạt và toàn diện, đảm bảo tính công bằng, minh bạch và bảo vệ quyền lợi của người tham gia tố tụng. Ngoài ra, sự phối hợp giữa lực lượng Công an và Quân đội trong các trường hợp đặc biệt đồng thời giúp giải quyết hiệu quả những tình huống phức tạp.

Những thay đổi này là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống tố tụng hình sự hiện đại và cùng nhau giữ vững nguyên tắc pháp luật, bảo vệ quyền con người và đảm bảo sự nghiêm minh trong việc phòng ngừa tội phạm.

Tư vấn luật về hình sự là một trong những lĩnh vực mà chúng tôi tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên sâu. Lĩnh vực này do nhóm Luật Sư giỏi về pháp luật hình sự phụ trách tư vấn và tham gia tranh tụng, bào chữa, bảo vệ quyền lợi. Với kinh nghiệm và hiểu biết của chúng tôi, Văn phòng luật sư Quang Thái cam kết sẽ tư vấn và thực hiện việc bào chữa, bảo vệ tốt nhất quyền lợi ích hợp pháp cho quý khách.
Luật sư hình sự: 0903888087

 


Bài viết xem thêm